1. Xây dựng khung phát triển sự nghiệp cho nhân viên
Khung phát triển nghề nghiệp là trọng tâm của bất kỳ chương trình Upskilling nào. Và đây là nền tảng để các leader có thể upskill cho nhân viên của mình.
Đây phải là một quá trình lặp đi lặp lại giữa một nhà lãnh đạo (quản lý trực tiếp, giám đốc tài năng hoặc giám đốc nhân sự) và một nhân viên. Mô hình phát triển của bạn nên tập trung vào các kỹ năng và năng lực để cải thiện hoặc có được trong chu kỳ phát triển, cùng với mục tiêu nghề nghiệp cuối cùng của nhân viên.
2. Đào tạo tại chỗ
Đào tạo tại chỗ (On-job-training – OJT) cho phép nhân viên học các kỹ năng thực tế được giảng dạy bởi các nhà lãnh đạo và đồng nghiệp có nhiều kinh nghiệm hơn. So với việc học tập trên lớp, một chiến lược OJT có cấu trúc bao gồm các chỉ số đo lường hiệu suất giúp theo dõi nhanh quá trình Upskilling. Kết quả là, nhân viên sẽ nhanh chóng học được các kỹ năng mới và áp dụng chúng như một phần trong vai trò của họ. Nhiều người gọi đây là học hỏi trong quá trình làm việc.
3. Đào tạo chéo
Hãy tạo cơ hội cho nhân viên đào tạo chéo ở các vai trò khác đòi hỏi bộ kỹ năng tương tự. Điều này cho phép nhân viên học hỏi trong công việc và tinh chỉnh các kỹ năng và năng khiếu của họ. Từ đó, tạo nền tảng cho sự di chuyển trong tương lai vào các vai trò ngày càng phát triển.
Ví dụ, một trợ lý hành chính thể hiện các kỹ năng thúc đẩy rõ ràng, có thể đào tạo chéo với tư cách là người quản lý dự án. Vai trò yêu cầu các kỹ năng tương tự nhưng đưa chúng lên cấp độ tiếp theo. Sau đó, nhân viên đó có thể đưa các kỹ năng quản lý dự án nâng cao được học để mang lại lợi ích cho nhóm của họ.
4. Mở rộng cơ hội sang các vị trí/phòng ban khác
Đảm nhận những trách nhiệm mới có thể giúp nhân viên nâng cao kỹ năng của họ. Cung cấp cho nhân viên những cơ hội nâng cao kỹ năng để tham gia vào các nhiệm vụ hoặc thử thách mới. Điều này sẽ tạo thách thức lớn hơn đối với vai trò hiện tại của họ.
Ví dụ, bạn có thể yêu cầu một nhân viên thể hiện năng khiếu lãnh đạo lãnh đạo một đội nhóm nhỏ. Điều này giúp nâng cao kỹ năng lãnh đạo của nhân viên và cho họ cơ hội quyết định xem vai trò lãnh đạo có phù hợp cho bước tiến sự nghiệp tiếp theo của họ hay không.
5. Cung cấp các khóa học chuyên sâu
Leaders có thể cung cấp các khóa học chuyên sâu cho nhân viên như một phần của chiến lược Upskilling nội bộ. Hãy xem xét các khóa học ngắn hạn như chứng chỉ chuyên ngành phù hợp với xu hướng phát triển trong lĩnh vực của công ty. Ngoài ra còn có rất nhiều hướng dẫn trực tuyến về cách sử dụng công nghệ và các ứng dụng phần mềm.
Hãy xem xét các “Moocs” – thuật ngữ thường dùng để chỉ các nền tảng học trực tuyến. Moocs cho phép bạn học miễn phí với một số cơ sở giáo dục hàng đầu trên thế giới. Một số công ty công nghệ hàng đầu cũng cung cấp các khóa học ở đây. Mặc dù có thể nhân viên của bạn sẽ không đạt được bằng cấp chính thức, nhưng họ sẽ có được thông tin mới nhất ảnh hưởng đến lĩnh vực của công ty.
6. Áp dụng các bài học ngắn nhưng hiệu quả
Khối lượng công việc lớn và lịch trình dày đặc tạo ra rào cản cho việc đào tạo chính thức. Tuy nhiên, các bài học ngắn có thể là chìa khóa để gặp gỡ nhân viên và upskill cho họ.
Giáo dục quy mô nhỏ còn được gọi là microlearning, bao gồm các bài học ngắn — dài khoảng ba đến sáu phút — được thiết kế để đáp ứng một mục tiêu học tập cụ thể. Không giống như các chương trình đào tạo trực tuyến khác, microlearning có thể giúp tăng tỷ lệ thành thạo một kỹ năng cụ thể của nhân viên.
Các bài học ngắn như vậy rất dễ lưu trữ và chia sẻ trực tuyến trong mạng nội bộ. Điều này càng làm tăng khả năng tiếp cận cho những người làm việc từ xa. Các doanh nghiệp có thể dễ dàng di chuyển nội dung học tập sang hệ thống quản lý học tập dựa trên đám mây (LMS) có thể được truy cập ở mọi nơi.
7. Khuyến khích và tạo điều kiện giúp nhân viên tự học
Một cách khác để khuyến khích Upskilling chính là khuyến khích phương pháp tự học ở mỗi nhân viên. Ban quản lý có thể khuyến khích nhân viên tạo ra con đường học tập của riêng họ bằng cách loại bỏ các rào cản và xây dựng các biện pháp hỗ trợ hợp lý. Một số cách mà người quản lý có thể làm để phát triển văn hoá tự học cho nhân viên chính là:
- Phân bổ thời gian đào tạo hợp lý: Sắp xếp các khóa đào tạo dựa trên lịch trình và thời gian rảnh của nhân viên sẽ tạo động lực hơn cho họ trong việc tự học.
- Khen thưởng những nhân viên nâng cao kỹ năng trong thời gian làm việc: Bằng cách này, nhân viên của bạn sẽ luôn tò mò và hứng thú với công việc. Ban lãnh đạo có nhiều cơ hội hơn để thăng chức và giảm nguy cơ mất nhân tài vào tay công ty khác.
- Cho phép nhân viên linh hoạt tham gia các hội thảo và buổi đào tạo trong giờ làm việc: Điều này không chỉ xây dựng lòng tin của nhân viên-nhà tuyển dụng mà còn cho phép những người còn lại trong nhóm của bạn hiểu rõ hơn và học hỏi những ý tưởng mà họ có thể đã bỏ lỡ nếu chỉ giới hạn trong các lớp học hoặc đào tạo sau giờ làm việc.
Nhận xét
Đăng nhận xét